Đình Cầu Đơ (Hà Đông)

Đình Cầu Đơ trước kia thuộc xã Hà Cầu, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, nay là phường Hà Cầu, thành phố Hà Nội. Theo sử sách ghi lại, đình Cầu Đơ có từ thế kỷ XV, được dựng ven sông Nhuệ, cách trung tâm thành phố Hà Nội (ngày nay) khoảng 10km. Đình thờ tướng quan Đỗ Bí, người có công giúp vua Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh lập ra triều Hậu Lê. Vào đời vua Lê Hy Tông (1676) Đỗ Bí được sắc phong làm Thành Hoàng làng Cầu Đơ. Hàng năm cứ đến ngày 14, 15 tháng Giêng, nhân dân ở làng Cầu Đơ lại tổ chức lễ cúng Thành Hoàng. Đến cuối thế kỷ XIX thực dân pháp mở rộng thành phố Hà Nội vào Hà Đông, vì vậy đến năm 1902 đình Cầu Đơ được di chuyển về địa điểm như hiện nay, gần quốc lộ và hướng về phía Tây Bắc.

Do đình được trùng tu nhiều lần, nên trong một kiến trúc tổng thể hiện nay có các phần thuộc các thời gian xây dựng khác nhau và chức năng sử dụng cũng khác nhau. Hệ thống nghi môn, sân đình, tòa phương đình, hai bên là nhà tảo mạc đối diện nhau qua tòa phương đình. Sau tòa phương đình là nhà tiền tế rối đến tòa hậu cung có kết cấu chữ đinh.

Đình làng Đơ xét về kiến trúc thì không có nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc so với các ngôi đình khác, tuy nhiên lại có giá trị cao trong các phần trang trí, các di vật được gìn giữ tại ngôi đình này. Điểm làm lên giá trị của các ngôi đình nói chung và đình Cầu Đơ nói riêng không chỉ ở giá trị lịch sử, tồn tại lâu đời và mang phong cách của một thời kỳ nào đó mà còn ở giá trị tư tưởng của người dân, giá trị nghệ thuật cao của các mảng chạm khắc, các mảng trang trí trong đình.

Đình Cầu Đơ có nhiều mảng chạm khắc với giá trị nghệ thuật cao với nội dung đề tài phong phú: tứ linh, tứ quý; đề tài thực vật… Qua những mảng trang trí còn lại ở đình Cầu Đơ đã cho thấy được ý nghĩa, quan niệm của người dân về thế giới xung quanh, nói lên những ước vọng, những ý muốn ẩn sâu sau nội dung của các
mảng trang trí này. Những di vật thuộc hệ thống di vật bằng gỗ bao gồm: một kiệu long đình, một kiệu bát cống, khám thờ, ngai thờ của các vị thần, một chiếc sàng thờ, hai chiếc nhang án, ngựa gỗ, đồ bát bửu, lỗ bộ, nhiều câu đối, hoành phi.

Những giá trị của đình Cầu Đơ đã khẳng định vai trò của ngôi đình này trong đời sống cộng đồng người dân làng Đơ. Đình Cầu Đơ trở thành tâm điểm trong hoạt động tín ngưỡng của làng với lễ hội truyền thống là giá trị văn hóa phi vật thể quý báu mà ngôi đình cũng như người dân làng còn gìn giữ được. Bên cạnh đó, đình Cầu Đơ còn đem đến cho người dân những giá trị trong đời sống vật chất. Nhờ có việc quảng bá những giá trị của đình Cầu Đơ, nhiều du khách đến với đình sẽ mang lại cho người dân ở đây một nguồn thu không nhỏ.

Đình Cầu Đơ trở thành một địa chỉ văn hóa của làng Cầu Đơ, phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội ngày nay. Với nhiều nét đặc sắc riêng về vị trí địa lý, đời sống kinh tế xã hội đã tạo cho làng Cầu Đơ cũng như phường Hà Cầu một động lực để phát triển. Trong sự phát triển ấy vẫn tồn tại được những giá trị văn hóa đặc sắc của đình Cầu Đơ đầy sự đa dạng và phong phú.

Hits: 3380

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *