PHỐ NHÀ CHUNG

Phố Nhà Chung dài khoảng 300m, thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phía bắc tiếp nối phố Lý Quốc Sư và giáp phố Nhà Thờ ở quảng trường Đức Mẹ, phía nam giáp phố Quang Trung và đổ ra ngã ba Tràng Thi.

Trước năm 1886, Tòa Giám mục Hà Nội lần lượt đặt tại làng Vĩnh Trị (Kẻ Vĩnh) rồi Sở Kiện (Kẻ Sở). Năm 1873, Francis Garnier đánh chiếm Hà Nội lần thứ 1, giao chùa Báo Thiên cho giám mục Puginier làm nơi ở và làm việc tạm thời khi về Hà Nội làm thông ngôn và cố vấn cho Garnier. Puginier chỉ cất tạm mấy ngôi nhà gỗ trong vườn chùa cho gần nơi Garnier đóng quân tại Tràng Thi, còn Tòa Giám mục thì vẫn ở Kẻ Sở.

Hồi ấy mới chỉ có vài gia đình công giáo sống quanh một ngôi nhà thờ nhỏ bằng gỗ. Do hoạt động của cố đ̣ao Landais, giáo dân Hà Nội tăng nhanh trong thời kỳ này. Khoảng năm 1876, Landais cho xây dựng ngôi nhà đầu tiên ở khu phố Hội truyền giáo với sự tư vấn của đại uý công binh Dupommier, lúc đó đang điều hành thi công trong khu nhượng địa. Giống các ngôi nhà xây dựng trong khu nhượng địa, đây là một trong những ngôi nhà kiểu Âu cổ nhất của Hà Nội. Nhà được xây bằng gạch và cửa sổ trổ hình các cung gãy.

Mãi cho đến năm 1887, khi Pháp đã đặt vững nền cai trị ở Bắc Kỳ, giám mục Puginier mới cho xây dựng bằng những vật liệu kiên cố Nhà thờ Lớn và các toà nhà khác của Nhà Chung rồi dời Toà Giám mục về đây. Mặc dù hình dáng Nhà thờ Lớn còn xa mới đạt được như một kiệt tác kiến trúc tôn giáo đương thời, nhưng về mặt lịch sử nó là công trình đặc biệt nhất Hà Nội về quy mô và chiều cao. Buổi lễ đầu tiên được tổ chức ngày 23-12-1887 và công trình được hoàn thành vào năm sau.

Thời thuộc Pháp, phố gọi là Rue de la Mission (phố Hội truyền giáo, hoặc phố Hội Thừa sai). Năm 1925, Toà Thánh Vatican lập Toà Khâm Sứ Toà Thánh ở Việt Nam và trụ sở ban đầu đặt tại Huế, đến năm 1951 dời ra Hà Nội và Toà Khâm sứ Toà Thánh được xây dựng ngay trên khu đất phố Nhà Chung này.

Đến năm 1957, sau khi hiệp định Genève được ký kết, đất nước Việt Nam tạm thời chia thành 2 miền tập kết quân đội, đợi ngày hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất nước nhà. Nhưng chính quyền miền Nam không chịu hiệp thương tổng tuyển cử, Vatican thì không thừa nhận chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà nên chuyển Toà Khâm Sứ Toà thánh vào Nam là nơi mà Vatican công nhận là “đại diện duy nhất” cho nước Việt Nam…

Trên đường phố Nhà Chung hiện nay tập trung những cơ sở Công giáo như Nhà thờ Lớn, trụ sở của Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam v.v., bên cạnh là một công viên rộng và Thư viện.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Pho-Nha-Chung.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: pho nha chung.docx”]

Hits: 2712

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *