CHÙA HÒE THỊ

Chùa Hòe Thị tên chữ Hương Đỗ Tự, nằm trong một khuôn viên rộng và đẹp, nằm trong ngõ 143 Xuân Phương rẽ vào làng Hòe Thị. Tên nôm của làng này là Canh Chợ, trước kia thuộc xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Tương truyền chùa được xây dựng vào khoảng giữa thời Lê Trung Hưng, tức là đã hơn 300 năm tuổi.

Chùa tọa lạc trên một khu đất cao ráo có nhiều cổ thụ ở rìa thôn Hòe Thị, cổng sau mở ra đường làng. Cổng trước nhìn về hướng tây ra cánh đồng ở bên kia đường TL70A. Đi qua một sân gạch tuy ngắn nhưng rộng và hai bên có 2 giếng nhỏ hình trái xoan, du khách sẽ đến tam quan khá hoành tráng với cửa chính xây 3 tầng 12 mái và 2 cửa phụ xây 2 tầng 8 mái đắp ngói giả.

Sau tam quan là một sân dài, phía bắc giáp vườn cây lớn, phía nam giáp ao sen ngăn cách với đường làng, chính giữa là phương đình nhỏ xây 2 tầng 8 mái với 16 cột vuông. Tiếp theo, ở cuối sân là tiền đường gồm 5 gian rộng, kết nối với hậu cung 3 gian dài thành hình “chữ Đinh”. Thiêu hương và thượng điện xây 2 tầng khá cao với 3 hàng cửa sổ bên hông. Phía sau tam bảo chếch về phía bắc là khu nhà tăng, nhà khách, nhà thờ Tổ và điện Mẫu rất lớn, tất cả các nếp nhà đều có tường hồi bít đốc.

Chùa Hòe Thị hiện nay không lưu giữ được nhiều cổ vật. Tuy nhiên trong tòa tam bảo vẫn có đầy đủ các tượng Phật giáo theo hệ phái Bắc tông, đáng chú ý là một pho tượng Quan Âm Chuẩn Đề với 24 cánh tay thanh thoát. Ngoài ra còn có một đại hồng chung đúc năm 1932 và một quả chuông đồng nhỏ hơn, đúc năm Thành Thái thứ 8 (1896).

Trải qua ba thế kỷ với nhiều biến động xã hội và tự nhiên, ngôi chùa từng bị đổ nát nhưng ít nhất cũng đã đại trùng tu vào năm 1928. Ngày 9-1-1990 chùa Hòe Thị được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Hiện nay, chùa đang được tôn cao và mở rộng nhưng về cơ bản vẫn mang dáng vẻ của nghệ thuật kiến trúc cuối thời Nguyễn.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Chùa-Hòe-Thị.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua hoe thi.docx”]

Hits: 1312

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *