MƠ HƯƠNG SƠN

Mơ Hương Sơn (Mỹ Đức – Hà Nội) mang trong nó vị thanh chua của họ nhà mơ nhưng ẩn sâu bên trong lại là vị ngọt lành của đất và người nơi đất phật. Bởi thế nhắc đến Hương Sơn là người ta nhắc đến Mơ – Đặc sản Hà Nội và cũng là đặc sản trái cây Việt Nam.

Cuối đông hoa mơ bung nở trắng cả thung lũng, mùa xuân cây chắt lọc tinh hoa đất trời và đơm hoa kết trái. Tới đầu hè tức vào tháng 3 âm lịch Mơ Hương Sơn bắt đầu vào vụ thu hoạch.  Mùa mơ chín cũng là mùa lễ hội chùa Hương. Nhờ đó Mơ Hương Sơn theo chân du khách thập phương về với mọi miền tổ quốc. Và cứ thế từ xa xưa thương hiệu  Mơ Chùa Hương đã trở nên nổi tiếng khắp nơi.

Ở Việt Nam có nhiều vùng trồng mơ. Nhưng Mơ Hương Sơn nổi tiếng nhất bởi hương vị rất riêng không  trộn lẫn vào đâu được của nó. Mơ Hương Sơn quả to, hạt nhỏ, cùi dày và mọng nước, vị chua nhẹ, thanh mà không gắt. Người ta bảo cây hút nước và hưởng khí trời nơi đất phật nên mới mang một hương vị đặt trưng đến vậy.

Quả mơ chín vàng mọng ứa tràn nước. Người đi đường chỉ cần nhìn thấy đã khó có thể kìm lòng trước sự quyến rũ của nó. Như một lẽ tự nhiên khó ai có thể không nuốt nước miếng khi đừng trước gánh hang mơ.

Mơ Hương Sơn có nhiều loại với kích thước và mùi vị hơi khác nhau một tý. Mơ nứa có quả to tròn, nhiều nước, vỏ hơi trắng; Mơ đào có đầu nhọn, hình trông như quả đào; Mơ chấm son (hay còn gọi là mơ mép giải) không to lắm, có chấm đỏ; Mơ bồ hóng thì trên vỏ có chấm đen.

Ở Hương Sơn có nhiều vùng trồng Mơ nhưng có lẽ Mơ làng Yên vĩ là nồi tiếng nhất. Mơ Yên Vĩ thơm dìu dịu căng mọng thơm vàng. Nếu một lần được ghé thăm Yên vĩ vào mùa mơ nở hoa hoặc mơ chín bạn sẽ không kìm lòng được trước cảnh sắc thần tiên nơi đây. Mơ được trồng trên các sườn núi, thung lũng tạo thành dải rừng nối tiếp nhau, sắc trắng của hoa, sắc vàng của quả tạo nên cảnh sắc hữu tình có thể chiêm ngưỡng từ dòng suối Yến.

Từ loại đặc sản hoa quả này người ta chế biến thành nhiều món rất hấp dẫn.  Mơ tươi được ngâm với đường để làm nên món nước uống giải khát hấp dẫn trong mùa hè. Mơ Hương Sơn còn được chế biến thành ô mai mơ và nhiều dạng như xirô. Đặc biệt người dân Hương Sơn còn chế biến nó thành một loại rượu rất đặc trưng. Rượu mơ Hương Sơn nhẹ, uống vào cảm thấy “êm” mà không bị đau đầu. Mơ còn được các thầy thuốc sử dụng để chữa bệnh. Ngày nay mơ hương sơn trở thành một loại đặc sản Việt Nam được xuất khẩu ra thị trường thế giới trong đó nhiều nhất là ở Nhật Bản

Tháng 3 đến, núi rừng Hương Sơn nhuộm màu vàng của mơ chín mọng. Phố phường Hà Nội ngập tràn những gánh hàng mơ. Những chị bán hàng rong oằn vai với những rổ mơ vàng ươm. Mồ hôi tấm tấm trán nhưng vẫn tươi cười chào khách. Khách đi qua chẳng ai có thể hửng hờ nổi. Ít nhất họ cũng phải ngoái đầu nhìn và có đôi lời bán tán về mơ. Tháng 3, mơ hương sơn có lẽ đã ghi vào lòng người dân hà nội một dấu ấn riêng.

Trồng mơ là một quá trình dài gian nan và đòi hỏi lòng kiên nhẫn. Bởi mơ thuộc họ cây ăn quả dài ngày. Trồng mơ phải mất khoảng 10 năm nuôi dưỡng chăm bón mới cho thu hoạch. Đó là chưa kể tới việc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ cây trước thời tiết thay đổi ngày càng khắc nghiệt. Bởi thế người trồng mơ ở Hương Sơn yêu quý cây mơ như máu thịt của mình. Phải chăng nhớ thế mà Mơ Hương Sơn trờ thành một thương hiệu trái cây nổi tiếng ở Việt Nam.

Tôi đã từng đọc đâu đó mấy câu thơ

Ai đi trẩy hội chùa Hương

Làm ơn gặp khách thập phương hỏi giùm

Mớ rau sắng, quả mơ non

Mơ chua sắng ngọt biết còn thương chăng?

Mơ Hương Sơn cứ thế nhẹ nhàng, nhẹ nhàng đi vào thơ ca và đi vào lòng người dân đất Việt. Đến Hương Sơn rồi mấy ai quên được vị chua mà ngọt của Mơ Hương Sơn.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/03/Mo-Huong-Son.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: mo huong son.docx”]

Hits: 361

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *