PHỐ NHÀ HỎA

Phố Nhà Hoả dài 128m, nay thuộc phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phố đi từ ngã năm Hàng Gà – Hàng Phèn – Cửa Đông đến góc phố Đường Thành – Bát Đàn, cách Hồ Gươm chừng 800m về hướng tây-bắc.

Theo tấm bản đồ vẽ năm 1831, phố Nhà Hoả xưa kia chạy dọc theo dãy hào phía ngoài mang cá bảo vệ cửa Chính Đông của thành Hà Nội. Do đó lòng đường cũ không hoàn toàn trùng với phố Rue Feitshamel khi thực dân Pháp quy hoạch lại khu vực này. Đoạn giáp với đầu phố Hàng Điếu vốn là đất thôn Yên Nội và đoạn giáp với phố Đường Thành thì thuộc đất thôn Tân Khai.

Phố Nhà Hoả dài 128 mét, vừa nhỏ lại vừa lọt thỏm vào phía sau các phố lớn hơn nên trước kia khá vắng. Dọc theo hai bên mặt đường phố này có nhiều quãng chỉ là cổng sau của những ngôi nhà lớn thuộc mấy phố Cửa Đông, Hàng Điếu, Bát Đàn. Đây là một phố xép, mặt đường và hè phố không rộng, hai bên đường chỉ lác đác vài cây nhỏ.

Vào trước thời “Đổi Mới” chỉ có vài ngôi nhà chính thức treo biển số quay mặt ra vỉa hè đường phố Nhà Hoả. Phố này còn có hai ngõ nhỏ ở bên số lẻ, đi sâu vào trong có nhiều căn hộ nhỏ là khu phụ thuộc của những tòa nhà lớn bên phố Cửa Đông. Phố Nhà Hỏa ngày nay đã khang trang hơn với những ngôi nhà gác, cửa hiệu sầm uất.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Pho-Nha-Hoa.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: pho nha hoa.docx”]

Hits: 583

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *