PHỐ HÀNG VÔI

Phố Hàng Vôi dài khoảng 300m, nay thuộc phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phía tây-bắc giáp phố Lò Sũ và nối với phố Hàng Tre, phía đông-nam giáp các phố Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Tông Đản và còn rẽ sang phố Trần Quang Khải bằng một đoạn ngắn.

Phố Hàng Vôi ở trên đất của hai thôn cũ: Kiếm Hồ và Tây Luông, thuộc tổng Tả Túc (sau đổi là tổng Phúc Lâm), huyện Thọ Xương, tỉnh Hà Nội. Thời thuộc Pháp gọi tên là Rue de la Chaux. Từ tháng 7 năm 1945, Rue de la Chaux mới được thị trưởng Trần Văn Lai chính thức đổi tên và tách ra làm phố Hàng Vôi, phố Tông Đản như bây giờ.

Ngay sau khi chiếm Hà Nội xong vào cuối thế kỷ 19, chính quyền thực dân Pháp đã quy hoạch lại nội thành. Trong tấm bản đồ Hà Nội vẽ năm 1885 đã thấy có tên các phố Francis Garnier (Đinh Tiên Hoàng), Amiral Courbet (Lý Thái Tổ), Rue de la Chaux (Hàng Vôi), Quai Guillemoto (Trần Quang Khải).

Tại khu vực ven bờ sông Hồng hồi đó người Pháp đã xây thêm mấy tòa nhà lớn, trong đó có trụ sở của Sở Lục lộ ở đầu phố Hàng Vôi. Mặc dù xung quanh có khá nhiều ao và ruộng nước, khu vực này vẫn có đám cháy vào tháng 12-1888. Theo tác giả Trần Huy Liệu trong sách Lịch sử thủ đô Hà Nội thì “nhà cửa của Sở Lục lộ cũng bị thiêu hủy”.

Tại căn gác trên của nhà số 7 Hàng Vôi vẫn còn một ngôi đền nhỏ thờ vua Lê Lợi. Đền này được dựng vào khoảng năm 1920, trước đó thì đặt ở quãng số nhà 20, 22 phố Lý Thái Tổ.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Pho-Hang-Voi.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: pho hang voi.docx”]

Hits: 1227

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *