PHỐ HÀNG THÙNG

Phố Hàng Thùng dài gần 220m, đi từ đường Trần Quang Khải cắt ngang hai phố Hàng Tre, Nguyễn Hữu Huân rồi kết thúc ở ngã tư Hàng Bè–Hàng Dầu và nối với phố Cầu Gỗ. Phố hiện nay thuộc hai phường Lý Thái Tổ và Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xưa kia nơi đây nguyên là đất các thôn Sơ Trang và Đông Yên, thuộc tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương, phía đông kinh thành Thăng Long cũ. Đúng như tên gọi, phố Hàng Thùng vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 từng là một nơi sản xuất và bày bán các thứ thùng bằng tre nứa, gỗ được gắn bằng sơn ta, dùng để gánh nước hoặc đựng nước mắm.

Thời ấy, ở đoạn phía đông phố có nhiều cửa hàng bán gỗ và đồ gia dụng bằng gỗ. Ngoài gỗ phiến, gỗ tấm, họ còn làm cả đồ gỗ thành phẩm như giường, tủ, bàn, ghế, chạn bát… Nghề này phát triển khá mạnh, nên nhiều gia đình ở phố Hàng Thùng đã giàu lên nhanh chóng. Những ngôi nhà thấp, cũ đã được cải tạo, xây mới cao rộng và đẹp hơn.

Thời Pháp thuộc, Hàng Thùng gồm hai phố. Đoạn từ phố Trần Nhật Duật đến phố Nguyễn Hữu Huân có tên là Rue Fou Tchéou (phố Phúc Châu), sau đổi là Rue Rondony. Đoạn thứ hai từ phố Nguyễn Hữu Huân đến Hàng Bè gọi là phố Hàng Thùng (Rue des Seaux).

Từ năm 1945, phố Rondony được gọi là phố Bình Chuẩn. Năm 1947, chính quyền thành phố nhập hai phố Bình Chuẩn và Hàng Thùng thành một phố, có tên chung là Hàng Thùng và tên đó giữ nguyên cho đến nay.

Theo thời gian, số gia đình làm và bán thùng tre ít dần, đến nay không còn ai theo nghề này nữa. Các hộ năng động chuyển sang kinh doanh nhiều mặt hàng khác như: ăn uống, tạp hóa, thời trang… Nổi tiếng nhất là cửa hàng nem tai ở số 37 Hàng Thùng của bà Hồng. Trải qua nhiều đời, nem ở đây vẫn giữ được hương vị thơm ngon quyến rũ rất riêng.

Tại số nhà 22 gần ngã tư Hàng Thùng – Nguyễn Hữu Huân có ngôi đền Thọ Nam nằm lọt thỏm giữa các cao ốc và cửa hiệu sang trọng. Đền rộng 3 gian, xây theo hình chuôi vồ, diện tích khá khiêm tốn.

Ngoài ra, trên phố còn có vài ngôi nhà cổ đáng chú ý. Năm 2008, tác phẩm điêu khắc “Ngôi nhà cổ số 13 phố Hàng Thùng” của nghệ sĩ Vương Văn Thạo đã lọt vào top 10 tác phẩm của châu Á – Thái Bình Dương tham gia cuộc thi “APB Foundation Signature Art Prize.”

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Pho-Hang-Thung.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: pho hang thung.docx”]

Hits: 483

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *