CHÈ CỦ MÀI

Khi nhắc tới ẩm thực chùa Hương, hẳn mỗi du khách đều không thể bỏ qua một món ăn nổi tiếng, chè củ mài như là một thức quà của miền đất phật dành riêng cho khách hành hương.

Củ mài trong giống với củ khoai nhưng to hơn gấp hai, ba lần, vỏ xù xì và thịt màu trắng ngà, có đặc tính thanh mát. Củ mài thường mọc ở vùng núi, rễ cắm sâu vào lòng đất, muốn ăn củ mài người dân phải lên núi đào ở dưới nững tầng đất đá sâu, rât khó đào và vất vả. Người dân ở đây cũng có thể trông được nhưng không ngon bằng củ mài tự nhiên mọc trên núi.

Chè củ mài được người dân địa phương chế biến từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, là sự kết hợp giữa củ mài với mật ong hoặc đường trắng. Những củ mài thơm ngon nhất sẽ được lựa chọn kỹ càng để nấu lên những bát chè thanh mát, trong như thủy tinh. Chè để nguội ăn kèm với oản hoặc xôi vò nhưng lại mang một hương vị đặc biệt của núi rừng Hương Sơn, thơm ngon, ngọt mát. Du khách khi khám phá chùa Hương nghỉ chân ven đường nhâm nhi bát chè củ mài, thửng thức cái thú ẩm thực thanh cảnh nơi cửa Phật thì còn gì tuyệt vời hơn. Không chỉ là món ngon giải khát cho du khách, chè củ mài còn là đặc sản dâng lễ trong những ngày lễ Phật Đản.

Một thức quà nữa cũng được chế biến từ củ mài phải kể tới đó là bánh củ mài, món quà mà hấu hết những người đến chùa Hương đều mua về thưởng thức và làm quà cho người thân, bạn bè. Bánh củ mài là loại bánh dẻo được bày bán dưới dạng khối to hoặc cắt sẵn đóng gói trong hộp. Nhìn qua, bánh củ mài trông giống với chè lam dẻo, cũng có mùi thơm của gừng và mật và bột lăn ở bên ngoài nhưng bánh củ mài mịn và mát hơn chè lam, nếu không biết khách du lịch có thể nhầm lẫn giữa hai loại này.

Ngày nay, ở lễ hội chùa Hương, người ta có thể mua củ mài sống hoặc củ mài luộc để ăn. Củ mài được những người sành về ẩm thực cọi là một trong những đặc sản Hương Sơn. Đây là món quà không thể thiếu bạn khi đến với vùng đất được coi là Nam Thiên đệ nhất động này.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/03/Che-cu-mai.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: che cu mai.docx”]

Hits: 191

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *