PHỐ ĐINH LIỆT

Phố Đinh Liệt dài 180m, nay thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cách Hồ Gươm chừng 70m về hướng bắc. Phố chạy theo hướng bắc-nam, đoạn đầu nối phố Tạ Hiện tại ngã tư Hàng Bạc, cắt ngang ngõ Trung Yên và phố Gia Ngư rồi kết thúc ở ngã ba Cầu Gỗ.

Cho đến cuối thế kỷ 19, nơi đây vốn là hai con đường làng: phần giáp phố Hàng Bạc thuộc địa phận thôn Gia Ngư và phần giáp phố Cầu Gỗ thuộc địa phận thôn Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương. Cả hai đều dẫn vào khu dân cư xung quanh hồ Thái Cực (hồ Hàng Đào), nền đất do đó khá thấp. Khi thực dân Pháp chủ trương lấp hồ làm nhà thì hai đoạn đường làng được ghép lại với nhau, mở rộng xây nhà phố và đặt tên là Rue Ed’Endhal. Sau năm 1945, phố được đặt tên là Đinh Liệt để kỷ niệm một trong những vị khai quốc công thần thời Lê sơ.

Đầu thế kỷ 20, đoạn phố giáp Hàng Bạc gồm những ngôi nhà sâu lòng có nhiều lớp bên trong, sân ở giữa và một vài nhà hai tầng kiểu cổ. Đoạn giữa phố gồm một số ngôi nhà hai tầng có diện tích rộng hơn, đó là nhà làm sau của mấy chủ đất tậu được khi lòng hồ mới lấp.

Đoạn phía nam giáp phố Cầu Gỗ gồm những căn nhà cũ, một tầng hoặc hai tầng thấp nhỏ. Nơi này dần dần tập trung nhiều cửa hàng ăn uống chuyên bán cháo, phở, vằn thắn và các quán cà phê giải khát. Sau đến thời bao cấp, đoạn phố này còn nổi tiếng với nghề bán và đan len sợi.

Đinh Liệt chỉ là một con phố nhỏ, vì ở gần khu buôn bán Hàng Đào nên cũng rất sầm uất, người xe đi lại như nêm. Ngày nay dân nơi đây chủ yếu làm dịch vụ du lịch và mở những quán ăn, nhà trọ, cửa hàng thổ cẩm, quần áo, chủ yếu bán đồ len đan hoặc dệt. Vẫn còn có hộ kinh doanh len, nhưng hiếm hoi lắm mới nhìn thấy cô hàng miệng nói, tay thoăn thoắt đan len như hồi cuối thế kỷ trước.

Phố Đinh Liệt hội tụ hương vị nhiều miền quê. Đầu phố là quán hủ tíu, món ăn du nhập từ phương Nam với mùi lá hẹ đặc trưng lẫn mùi nước lèo nấu tôm và nước mắm. Cuối phố là quán ốc luộc, lẫn vào thoang thoảng mùi lá bưởi. Giữa phố là mấy hàng chuyên mắm tép chưng thịt nổi tiếng thơm ngon và bánh cay, bánh cuốn trong ngõ Trung Yên…

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Pho-Dinh-Liet.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: pho dinh liet.docx”]

Hits: 2439

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *