ĐÌNH HIỀN LƯƠNG

Đình Hiền Lương mang tên địa danh làng Hiền Lương, thuộc xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn. Đình Hiền Lương phụng thờ 4 vị Thành hoàng là Thần sông, Thần đất, vua Lý Nam Đế và Vương Bà (dân vẫn gọi là Vân Vân Á).

Ngôi đình tọa lạc trên một khu đất cao, rộng thoáng, hướng Nam, phía trước là cánh đồng rộng. Tiền thân của ngôi đình là đền có khởi nguồn từ thời Lý để thờ Thần sông và Thần đất theo quan niệm khởi thủy của cư dân nông nghiệp. Khi Đề Thám về hoạt động tại vùng này, đình Hiền Lương là căn cứ để nghĩa quân hoạt động. năm 1912, tại đình Hiền Lương diễn ra trận chiến đấu ác liệt giữa quân Đề Thám với quân Pháp, trong đó  có một quan tư (tức Tư Hổ). Ngôi đình còn là trụ sở Việt Minh của xã Bộ Lĩnh; là nơi nuôi giấu cán bộ, cất giữ tài liệu, địa điểm thành lập tổ chức Đảng của tỉnh Phúc Yên vào năm 1949.

Đình được bố cục theo kiểu “tiền Nhất, hậu Đinh”. Nhà tiền tế gồm 3 gian 2 chái, xây kiểu đầu hồi bít đốc, mái lợp ngói ta, các bộ vì kèo làm kiểu “chồng rường”, tiền kẻ, hậu bẩy. Tòa đại đình để trống không làm cửa nối với 2 gian dọc hậu cung tạo thành kiến trúc chữ Đinh. Đại đình và hậu cung đều lợp ngói mũi hài. Trong đình có ao, sân, giếng đình…, liền kề là chùa tạo nên cụm di tích ẩn mình dưới lũy tre và các cây cổ thụ bao quanh.

Đình Hiền Lương hiện còn lưu giữ được nhiều di vật có giá trị văn hóa nghệ thuật như: 3 cỗ ngai bài vị chạm rồng thếp vàng nghệ thuật thế kỷ XIX, 2 cỗ kiệu rước chạm rồng thếp vàng niên đại sớm hơn thế kỉ XVIII, đặc biệt là 3 bức tranh sơn dầu vẽ phù điêu là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ ở thế kỉ XVIII và nhiều sắc phong thần, sập thờ, giá văn, đại tự, hoành phi, câu đối, ca ngợi công đức của thần.

Đình được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử năm 1998.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Dinh-Hien-Luong.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh hien luong.docx”]

Hits: 1148

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *