ĐÌNH ĐỨC HẬU

Đình Đức Hậu ở thôn Đức Hậu, xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn. Đình được xây dựng gần chùa và ở phía Tây Bắc của thôn Đức Hậu. Đình gồm tiền đình, đại đình và hậu cung. Từ tiền đình, qua một mảng sân hẹp, đến đại đình. Giữ đại đình và hậu cung có một nhà nối tạo thành kiến trúc hình chữ “công”. Đình thờ Thánh Tam Giang (Trương Hống, Trương Hát).

Theo phong cách chạm trổ trên các mảnh cốn xà và đầu dư, kẻ bẩy, có thể định đoán, đình được xây dựng vào thế kỷ XVII và được trùng tu nhiều lần.

Tiền tế gồm 5 gian 2 chái, mái cong, vì kèo theo kiểu 4 hàng chân. Hai vì kèo giữa theo kiểu thượng xà, chống rường, kéo suốt luồn cột quân, hai vì bên trốn cột cái, trên chống xà, chống rường, dưới kiểu tiền dư hậu b ẩy. Các gian chái xây bít, còn các gian giữa để thoàng cả trước sau.

Đại đình cách tiền tế một khoảng sân lát gạch. Đại đình gồm 3 gian 2 chái, mái đao uốn cong, kết cấu vì kèo 6 hàng chân, gồm 48 cột lớn nhỏ. Đại đình trước đây có sàn gỗ, nay lát gạch, chỉ còn các lỗ mộng ở chân cột. Hai vì kèo giữa thượng chống xà con nhị, câu đầu gối cột có đầu dư; trung xà kẻ đấu xà nách, tiền kẻ, hậu kết liền với ống muống. Hai bên vì bên thượng giá chiêng, hậu trung kẻ rường.

Phần ống muống có 2 gian nối hậu cung, vì kèo quá giang, trên giá chiêng, dưới có xà. Hậu cung có 3 gian, đầu hồi bít dốc tay ngai, mặt trước chồng diêm 2 mái, mặt sau 1 mái, kết cấu đơn giản. Trên nóc hậu cung có ghi “Duy Tân nhị niên” (1908).

Đình Đức Hậu còn lưu giữ một phù điêu gỗ chạm hình Thánh Tam Giang với mẹ và em gái. Bức chạm mang tính dân gian rõ rệt.

Đình được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1994.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/01/Dinh-Duc-Hau.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh duc hau.docx”]

Hits: 1103

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *