ĐỀN HƯƠNG GIA

Đền Hương Gia, thuộc thôn Hương Gia, xã Phú Cường, huyền Sóc Sơn, thờ anh em Trương Hống, Trương Hát, Trương Lừng, Trương Lẫy và cô em gái Đạm Nương – người đã có công giúp Triệu Việt Vương đánh tan quân xâm lược nhà Lương. Sau khi mất, các ông được phong thần, được thờ ở nhiều nơi, gọi là Thánh Tam Giang.

Theo các cụ già kể lại, đền được xây dựng khá sớm ở cánh đồng Lẻ, cách làng Gia Hạ khoảng 1km. Sau này, đền được chuyển về vị trí giữa làng như hiện nay. Làng Gia Hạ sau này tách làm hai làng Hương Gia và Thụy Hương, mỗi làng có một đền thờ riêng. Qua các hạng mục kiến trúc của đền là đền thờ Thánh Mẫu, hậu cung, nhà tiền tế, văn chỉ… Các nhà nghiên cứu khẳng định, đền Hương Gia mang phong cách kiến trúc thời Hậu Lê. Đền còn giữ nguyên được các cửa võng, các bức hoa văn, phù điêu cổ, nhiều nhất là đồ thờ cúng như: kiệu, bát biểu, chấp kích, hoành phi, câu đối, ngai vàng và đỉnh hương.

Đền hiện nay quay hướng Tây Nam, phía sau là đền Mẫu, phía ngoài đền là bình phong xây gạch. Kiến trúc đền ngày nay còn: nhà tiền tế 5 gian 2 chái, phương đình, trung đường 5 gian 2 chái, nhà cầu 3 gian, hậu cung 3 gian xây theo kiểu đầu hồi bít đốc. Đền còn lưu giữ được bản thần tích là bản sao thần tích của Đại học sĩ Nguyễn Bính phụng soạn vào niên đại vào giữa thế kỷ XVIII và 15 đạo sắc phong của các triều đại: Lê – Trịnh, Tây Sơn, Nguyễn.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đền là nơi hoạt động của các cán bộ cách mạng. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đền là địa điểm đặt Sở chỉ huy dã chiến của Trung đoàn không quân Sao đỏ 921, được Bác Hồ về thăm và chúc Tết vào sáng mồng Một Tế Đinh Mùi (năm 1967).

Đền đã qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, gần đây nhất là thế kỷ XVII nhưng vẫn giữ được dáng vẻ xưa. Đền được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật năm 1990.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/12/Den-Huong-Gia.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: den huong gia.docx”]

Hits: 1053

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *