ĐÌNH VĂN ĐIỂN

Đình làng Văn Điển có từ lâu đời, trong thờ thành hoàng Nguyễn Bồ và Nguyễn Phục là hai vị tướng có công giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, địa chỉ ở ngõ 373 Ngọc Hồi, thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Làng Văn Điển được hình thành từ rất sớm. Năm 1968, đã phát hiện được di chỉ khảo cổ học Văn Điển, thuộc hậu kỳ đồ đá mới với các công cụ đá mài là chủ yếu. Theo TS. Bùi Xuân Đính, nơi đây xưa kia có tên Nôm là làng Giấy, bởi vì vào thời nhà Đinh (968 – 980) thì tại xóm Bến (tức khu vực đầu cầu Văn Điển hiện nay) vốn là một nơi buôn bán giấy. Sau vì kỵ húy thân mẫu của hai Đức Thành hoàng là bà Phạm Thị Giấy nên gọi chệch đi thành làng “Ráy”.

Ban đầu làng có tên chữ là Vạn Điền, nghĩa là nhiều ruộng. Dân làng tụ cư ở khu vực Đồng Ghênh (giáp phố Quốc Bảo), sau do thường xuyên bị cướp nên phải chuyển về khu vực dưới. Xóm Bến xưa kia tấp nập thuyền bè chuyên chở hàng hóa trên sông Tô Lịch. Từ đầu thế kỷ 20, khi mở tuyến đường sắt Bắc-Nam thì Văn Điển trở thành một ga, lại có trạm Bưu điện và Nhà máy Rượu. Khu dân cư nằm sát Quốc lộ 1A ngày càng đông đúc, dần dần hình thành xóm phố Văn Điển.

Trước 1945, Văn Điển là một xã độc lập thuộc huyện Thanh Trì. Năm 1946, sáp nhập với các làng Cổ Điển, Cương Ngô, Đồng Trì thành xã Tứ Hiệp thuộc quận 6 của ngoại thành Hà Nội. Từ 1955 thuộc tỉnh Hà Đông. Năm 1958, xóm phố Văn Điển tách ra thành thị trấn Văn Điển. Từ tháng 6-1961, Tứ Hiệp cùng một số xã, thôn của huyện Thanh Trì được chuyển về Thành phố Hà Nội.

Đình làng Văn Điển đã trải qua nhiều đợt trùng tu, lần cuối là năm 1995. Kiến trúc ngày nay mang phong cách nghệ thuật cuối thời Nguyễn. Tam quan gồm 4 trụ biểu với các câu đối chữ Hán, cổng xoay về hướng Tây-Bắc, mở ra mặt đường Tứ Hiệp. Hai bên cửa chính chỉ có một cặp Hộ pháp đắp nổi trên tường, hai cửa phụ đều nhỏ và xây đơn giản.

Tại sân trước có bức bình phong nhỏ đắp cuốn thư, phía sau là một phương đình. Tòa đại đình có mặt bằng hình chữ “Công”, các gian đều rộng rãi dù số lượng không nhiều. Mái đình lợp ngói ta, trên bờ nóc có đắp hình lưỡng long triều nguyệt. Khuôn viên đình hiện nay khá chật chội và thiếu vắng cổ thụ, những bộ phận kiến trúc truyền thống khác cũng không còn gì đáng kể.

Tuy nhiên tại sân đình vẫn giữ được một tấm bia Văn chỉ với hình trụ tròn rất độc đáo, trên có mái che. Bia được dựng vào tháng Một năm Gia Long thứ hai (1803), trước tiết Đông chí một ngày. Kích thước tấm bia khá lớn: chu vi 226cm, cao 110cm. Cả đáy và chóp về sau đều được đắp thêm bằng xi măng.

Đình làng Văn Điển được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1994.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/11/Đình-Văn-Điển.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh van dien.docx”]

Hits: 1571

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *