ĐÌNH VÂN ĐIỀM

Đình Vân Điềm tọa lạc ở thôn Vân Điềm (tên Nôm là Kẻ Đóm), xã Văn Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hòa cùng sự phát triển của dòng văn hóa làng Bắc Bộ, đình Vân Điềm được xây dụng lên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa và tín ngưỡng của làng. Đình thờ Đức thánh Tam Giang, (Trương Hống, Trương Hát) có công giúp Lý Nam Đế dẹp giặc dựng nước nhà Vạn Xuân.

Hiện không còn tư liệu thành văn để biết thời gian chính xác xây dựng đình. Đình hiện chỉ là ngôi đình nhỏ, 5 gian, hướng Tây Bắc, nhìn ra cánh đồng Mả.

Theo các gia phả họ Nguyễn Đại tôn và các bậc cao niên trong làng thì xưa kia đình là đình lá, ở khoảng đất cách đình hiện nay 500 mét về phía Tây. Sau này, Nguyễn Thực, Nguyễn Nghi cùng nhiều viên quan lại là người làng đã góp tiền chuyển đình, xây dựng và tu bổ thành ngôi dình lớn với 7 gian, to đẹp đồ sộ nức tiếng trong vùng.

Đình Vân Điềm đã từng nhiều lần thay đổi vị trí và qua nhiều đợt trùng tu sửa chữa. Trận lụt năm Quý Tỵ đời Thành Thái (năm 1893) làm đình bị hư hỏng nặng. Ngay sau đó dân làng đã góp tiền để tu sửa lại đình.

Năm 1958 nhân dân lại một lần nữa tu sửa lại đình, tiêng hậu cung được tu sửa lần gần đây nhất là năm 1988.

Hiện nay mặc dù không còn giữ lại được dáng vẻ như trước kia nhưng đình vẫn là một công trình kiến trúc cổ có nhiều giá trị.

Đình Vân Điềm được Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử năm 2006./.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/11/Đình-Vân-Điềm.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh van diem.docx”]

Hits: 993

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *