CHÙA THỌ AM

Chùa Thọ Am tên chữ Bất Nhiễm Tự, tương truyền có từ thế kỷ 7, địa chỉ ở thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Làng Thọ Am có một ngôi chùa khang trang mang tên Bất Nhiễm Tự. Tuy nằm giữa bùn lầy của ao hồ và đồng ruộng nhưng tên chùa lại có nghĩa là không lây bẩn. Tương truyền từ năm 684, chùa đã được xây cất trên một gò đất có thế “rồng cuốn đàn cá chép”, chầu về hướng làng Phương Nhị, nơi chôn xác thầy phù thuỷ Cao Biền.

Mái chùa đỏ tươi, đứng cao nổi bật giữa đồng lúa vàng và ruộng rau xanh. Dân làng nói bên góc chùa còn có một cây sữa huyền thoại. Nghe đồn rằng phụ nữ khắp vùng này bao đời nay thường tới đây xin lấy vài giọt nhựa cây, vào chùa khấn thầm rồi hòa nước uống để mong có nhiều sữa nuôi con… Cây sữa này cũng từng là nơi treo lá cờ đầu tiên của tổ chức Nông hội đỏ được thành lập vào thập niên 1930.

Cổng hậu của chùa Bất Nhiễm nằm bên cạnh một nghĩa trang nhỏ.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa từng bị tàn phá rồi bị cháy nên không còn di tích cổ. Kiến trúc chùa như ta thấy bây giờ mang phong cách thời Nguyễn. Tam quan cũ cao to, có tháp chuông, cửa nhìn về hướng nam, giáp với một cánh đồng đầy mồ mả đang bị đô thị hoá nhanh chóng.

Bên cạnh việc thờ Phật, trong chùa Bất Nhiễm còn có điện thờ Mẫu khá hoành tráng. Sau lần tôn tạo và mở rộng vào cuối thế kỷ 20, chùa lại được đại trùng tu và nâng cấp từ năm 2013, chủ yếu là về chiều cao. Hiện nay trong chùa đã xây xong các toà chính điện cao ba tầng và tiền đường cao hai tầng, rộng bảy gian.

Các sân gạch cũng được tôn cao lên và lát gạch đỏ, có thêm một giếng đá và hai thềm rồng dẫn lên các điện thờ. Khu vườn trước chùa đã sửa sang vuông vắn với hai phương đình nhỏ ở hai bên lối vào cũ, bên trong phương đình có dựng tượng Bồ tát.

Chùa Thọ Am được xếp hạng Di tích lịch sử – cách mạng cấp thành phố năm 1988.

 [embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/11/Chùa-Thọ-Am.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua tho am.docx”]

Hits: 1205

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *