CHÙA THÁI BÌNH

Ngôi chùa làng Thái Bình tên chữ là Diên Phúc Tự nằm tại thôn Thái Bình, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xưa kia thôn Thái Bình tên là Đông Thái Đường, thuộc xã Hoa Lâm, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, trấn Kinh Bắc. Nay thuộc về xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Du khách từ trung tâm Hà Nội vượt sông Hồng sang Gia Lâm rồi rẽ trái vào xa lộ AH14, qua cầu Đông Trù thì rẽ phải đi theo con đường đê ven sông Đuống hơn 1km sẽ tới Diên Phúc Tự. Cũng có thể lên các xe bus số 15, 17, 43, 59 qua lối Cầu Đuống, đến Nhà máy đúc Mai Lâm thì rẽ trái đi tiếp khoảng 2km sẽ thấy ngôi chùa nằm ngay cạnh đình Thái Bình, một trong những nơi có thờ Vua bà Lý Chiêu Hoàng.

Tương truyền chùa được lập ra từ thời Lý. Thầy Thích Minh Thịnh, sư trụ trì chùa nói: “Đây là một ngôi chùa cổ, sự ra đời của ngôi chùa gắn liền với sự phát triển của vương triều nhà Lý, một trong những triều đại mà Phật giáo phát triển rất hưng thịnh, Phật giáo đã trở thành Quốc Giáo. Trong chùa còn lưu giữ nhiều văn bia rất có giá trị liên quan đến nơi phát tích của dòng họ Lý, điều này một lần nữa khẳng định giá trị lịch sử của chùa Diên Phúc”.

Ngày 31-01-1992, Diên Phúc Tự (và đình Thái Bình) được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật quốc gia. Ngay sau đó, dân làng đã tổ chức quyên góp và cho di chuyển cả hai công trình từ ven bờ sông Đuống vào vị trí bên trong đê như hiện nay.

Theo thời gian, do lũ lụt và chiến tranh tàn phá, Diên Phúc Tự bị xuống cấp nghiêm trọng. Đến khi được xếp hạng là di tích quốc gia, dân làng đã dời chùa đến vị trí an toàn trong đê. Gần đây chùa được đại trùng tu, làm thêm một cổng ô tô, khu nhà tầng và hai lầu tháp bát giác. Tam quan xây hoành tráng, cao ba tầng cho nên hiện nay du khách có thể từ gác trên nhìn qua đê ra bãi cát và khúc sông Đuống thuộc địa phận thôn Thái Bình, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh.

Diên Phúc Tự có tường hoa bao kín, bên phải có cửa ngách ăn thông sang sân đình Thái Bình. Chùa chính quay mặt về hướng đông-nam, mặt bằng hình chuôi vồ với tiền đường gồm 3 gian 2 chái, xây 2 tầng 8 mái và thượng điện 3 gian; đây là phần giữ lại được nhiều nét cũ hơn cả. Phía sau là nhà thờ Mẫu và nhà thờ Tổ, cũng đều xây 3 gian.

Trong chùa hiện nay có một hệ thống đầy đủ các tượng Phật giáo Bắc tông. Đặc biệt chùa còn lưu giữ được những cổ vật quý như chuông đồng, tượng Quán Thế Âm bồ tát, tượng Đức Thánh Trần và hơn 2000 bản kinh Phật… Nhiều mảng chạm gỗ cũng như di vật ở đây in đậm phong cách nghệ thuật của thế kỷ 18 và 19.

 [embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/11/Chùa-Thái-Bình-chùa-Diên-Phúc.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua thai binh dien phuc.docx”]

Hits: 866

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *