CHÙA ĐẠI ÁNG

Chùa Đại Áng có từ lâu đời, tên chữ Thiên Phúc Tự, hiện nay ở xóm Đại Đình, thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Đại Áng trước kia là một xã thuần nông nghiệp nằm ở vùng đồng lúa trù phú giữa dòng sông Nhuệ và con đường Thiên lý từ Bắc vô Nam. Xã vốn thuộc địa phận huyện Thanh Trì, tỉnh Cầu Đơ cũ (năm 1904 đổi thành tỉnh Hà Đông, nay không còn). Năm 1961, huyện Thanh Trì được nhập vào thành phố Hà Nội.

Địa giới hành chính của xã Đại Áng: về phía đông giáp xã Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) và xã Nhị Khê (huyện Thường Tín), phía tây giáp xã Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai) và xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), phía nam giáp xã Khánh Hà, phía bắc giáp các xã Vĩnh Quỳnh, Ngọc Hồi (đều thuộc huyện Thanh Trì).

Xã Đại Áng hiện bao gồm 4 thôn: Đại Áng, Nguyệt Áng, Vĩnh Trung, Vĩnh Thịnh. Thôn Đại Áng có khá đông dân cư, được chia thành các xóm Đại Đình, Quyết Tâm và Chiến Thắng. Giao thông giữa thôn Đại Áng với trung tâm TP Hà Nội nay trở nên rất thuận tiện nhờ có các xe bus chạy theo tuyến số 12 Công viên Nghĩa Đô – Đại Áng. Từ bến đỗ cuối cùng của tuyến này, du khách xuôi đường nhựa về hướng nam khoảng 500m qua ngã ba thứ hai sẽ nhìn thấy một chiếc cổng làng ở bên tay phải; rẽ vào cổng đi tiếp theo đường bê tông chừng 500m nữa thì đến đình và chùa Đại Áng.

Chùa Đại Áng tọa lạc ngay bên cạnh đình Đại Áng nhưng khuôn viên rộng lớn hơn nhiều. Tam quan ngoại xây kiểu phương đình 2 tầng 8 mái, mặt quay hướng tây-nam và nhìn ra một hồ nhỏ hình chữ nhật, nước trong xanh bốn mùa. Phía hữu của tam quan ngoại là một giếng tròn to có tường bao quanh rồi tiếp đến cổng chùa kiểu nghi môn với các trụ biểu vừa to vừa cao, có đắp câu đối chữ Hán.

Du khách đi qua cổng nghi môn vài chục bước giữa hai hàng cây sẽ đến tam quan nội, xây theo kiểu 3 cửa 2 tầng với gác chuông và lầu khánh riêng rẽ. Ngay sau cửa này là sân nhỏ rồi đến vườn chùa với một phương đình, nơi đặt tượng Quan Âm Nam Hải. Khu vực này mới được hình thành cách đây không lâu, có lẽ để tránh đi qua lối cũ có nhiều công trình đã xuống cấp có thể gây nguy hiểm.

Rẽ sang tay phải du khách sẽ thấy một tòa tháp vươn cao trên sân tiền đường ở ngay phía sau chiếc cầu cạn. Kiểu tháp này xuất hiện khá nhiều ở vùng Thanh Trì, chẳng hạn trong các chùa Ngọc Hồi và Ngũ Hiệp gần đó, nhưng ở chùa Mía (Đường Lâm, Sơn Tây) xa hơn rất nhiều cũng có. Điều độc đáo là tòa tháp chùa Đại Áng nằm trên biểu tượng một con rùa lớn bơi trong ao bát giác, thể hiện các ý niệm của nhà Phật như “quay đầu là bờ” và “tám đường tu đúng”…

Từ cửa bảo tháp du khách bước lên bậc thềm dẫn vào chùa chính, bao gồm tiền đường 5 gian, tòa thiêu hương và thượng điện. Tất cả những công trình này và tam quan ngoại của Thiên Phúc Tự mang đậm dấu ấn của phong cách nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn. Nhiều hạng mục nay đã xuống cấp nhưng đang được chuẩn bị trùng tu.

Trong chùa hiện lưu giữ một hệ thống tượng Phật giáo Bắc tông khá đầy đủ gồm khoảng 60 pho. Nổi bật nhất là các pho tượng Cửu Long và Quan Âm nghìn mắt nghìn tay. Ngoài 9 con rồng phun nước tắm Phật sơ sinh, còn có lớp tượng tạc các nhân vật to nhỏ khác nhau đang tìm đến Phật với tấm lòng từ bi hỷ xả cho mọi người hạnh phúc. Tượng Quan Âm thì cao tới 4m, là một bản sao rất thành công theo mẫu của chùa Bút Tháp vào cuối thế kỷ 19 và thuộc vào loại hiếm ở Hà Nội.

Chùa Đại Áng ngày 02-10-1991 đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/11/Chùa-Đại-Áng.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua dai ang.docx”]

Hits: 1173

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *