ĐÌNH VẠN PHÚC

Đình Vạn Phúc (còn gọi là Đình Tổng, Đình Vạn Bảo) tọa lạc trên khu đất cao trong ngõ 194 Phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội. được xây dựng từ thế kỷ thứ XI. Là nơi thờ tự Linh Lang Đại Vương Thượng Đẳng Phúc Thần là Hoàng tử Hoàng Chân. Đình Vạn Phúc có tổ chức lễ hội vào những ngày 09/2 Âm lịch kỷ niệm ngày hóa của Đức Thánh, ngày 12/9 Âm lịch ngày Đại yến khao quân, ngày 13/12 Âm lịch là ngày sinh của Đức Thánh. Nhưng lễ hội chính được tổ chức vào ngày 09/2 Âm lịch. Tại đình còn lưu giữ chiếc trống lớn bậc nhất ở Hà Nội, mỗi mặt trống phải căng cả cỗ da của con trâu mộng và để mỗi khi đánh trống, toàn dân “Thập tam trại” đều nghe thấy. Với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh, đình Vạn Phúc đã được nhà nước công nhận Di tích lịch sử – văn hóa vào năm 1992.

Trại Vạn Bảo sau đổi là trại Vạn Phúc, có đình hàng tổng của khu Thập tam trại. Vạn Phúc có bốn xóm tương đương bốn giáp: giáp Thượng, giáp Hạ, giáp Trung, giáp Nam. Làng rộng, đất dai nhiều song lại kẹt vào hai dải hồ. Hồ lớn quen gọi là đầm Cây Khế, hồ nhỏ là hồ Trước Cửa. Khi phố Sơn Tây mở mang thì hồ Trước Cửa cũng bị san lấp theo. Cụm di tích Vạn Phúc gồm đình Vạn Phúc, miếu Trắng và chùa Bát Tháp. Đình có nguồn gốc xa xưa từ thời xây dựng kinh đô Thăng Long (thời Lý). Khu vực này có ngôi đền thờ Linh Lang Đại Vương (theo truyền thuyết, người là Hoàng Chân, con thứ tư của vua Lý Thánh Tông (1054-1073) được suy tôn là một trong Tứ trấn Thăng Long. Linh Lang Đại Vương là người có công chống giặc Tống (năm 1077) xâm lược gìn giữ kinh thành Thăng Long, đình Vạn Phúc cũng là nơi đóng quân của Ngài. Cả nước ta có 269 nơi thờ Ngài, trong đó có đình Vạn Phúc. Ngoài ra đình còn là nơi thờ Mẫu Thiên Tiên Lý Huệ Tông.

Linh Lang Đại Vương có tên là Hoàng Chân, con trai thứ tư của Vua Lý Thánh Tông ( trị vì 1032 – 1072), mẹ là cung phi thứ 9, quê ở Đồng Đoàn xã Bồng Lai, Đan Phượng, trấn phương Tây. Năm 1972, Lý Thánh Tông mất, Lý Càn Đức mới 7 tuổi lên nối ngôi, tức là vua Lý Nhân Tông.

Năm 1075 nước có nạn ngoại xâm, Linh Lang xin nhà vua cùng Hoàng tử Chiêu Văn chỉ huy Hạm thuyền vượt qua biển Vĩnh An, tiến công, đập tan các đồn bốt giặc, phối hợp cùng các đạo quân của tướng Tôn Đản đánh chiếm cơ sở chiến lược, tập trung lương thảo của giặc Tống xâm lược. Quân ta đại thắng, nhà Vua mở Đại yến, muốn nhường ngôi cho Hoàng tử nhưng Người từ chối. Đất nước thanh bình được một thời gian, đến cuối năm 1076 giặc Tống lại đưa quân sang xâm lược nước ta, một lần nữa Hoàng tử lại cùng Hoàng tử Chiêu Văn chỉ huy Hạm thuyền từ Vạn Xuân ngược dòng Kháo Túc, bất ngờ tập kích vào phòng tuyến phía Đông của giặc Tống bên bờ bắc sông Như Nguyệt, góp phần đánh đuổi giặc Tống khỏi biên cương của Tổ Quốc.

Tại dòng sông này Hoàng tử đã hy sinh anh dũng (mồng 10 tháng 02 Đinh Tỵ – 1077). Xét công trạng của hoàng tử nhà Vua ban phong Mỹ tự, cho phép 269 làng trại trong cả nước xây đền miếu thờ cùng sắc phong Linh Lang Đại Vương Thượng Đẳng Phúc Thần.

Lễ hội Đình Vạn Phúc là hoạt động văn hóa thường niên của chính quyền và nhân dân địa phương nhằm tưởng nhớ Linh Lang, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tiếp nối truyền thống đánh giặc ngoại xâm của thế hệ trước. Năm nay, lễ hội được tổ chức to hơn và thu hút được nhiều khách thập phương tới dự. Nhiều màn biểu diễn của Đội tế Nam quan Kim Mã thượng và Đội tế Nam quan Vạn Phúc, Đội dâng hương Vạn Phúc, Đội dâng hương Cống Vị và có sự tham dự đại diện của khu di tích Đền Đô – Bắc Ninh (quê nội) và làng Lệ Mật (quê ngoại) của Hoàng tử Hoàng Chân tạo nên một không gian văn hóa lễ hội đặc sắc.

Đình Vạn Phúc hiện nay còn lưu giữ được nhiều di vật quý giá như kiệu bát cống, cửa võng sơn son thếp vàng, những bức đại tự, câu đối lòng máng dóng trúc và 4 tấm bia lớn ghi nhận công đức của nhân dân Thập Tam Trại và dân làng Vạn Phúc công đức xây dựng đình có niên đại thế kỷ thứ XVIII – XIX. Đến năm 1986, đình Vạn Phúc đã được Nhà nước xếp hạng “Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia”.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Đình-Vạn-Phúc-đình-Hàng-Tổng.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh van phuc (hang tong).docx”]

Hits: 3896

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *