ĐÌNH NHÂN NỘI

Đình Nhân Nội ở số nhà 33 phố Bát Đàn, thờ Bạch Mã đại vương. Đình được khởi dựng từ bao giờ vẫn là câu hỏi mà hiện nay chưa có tư liệu nào để trả lời chính xác. Trong đình thờ Bạch Mã đại vương, một vị thần thượng cổ và đứng đầu hệ thống “Tứ trấn Thăng Long”. Hiện nay đình nằm ở góc phố Bát Đàn—Hàng Điếu, rất gần đền Hỏa Thần ở nhà số 30 phố Hàng Điếu.

Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, các đồ thờ bị thất lạc, ngôi đình từng được dùng làm trụ sở của đội Tự vệ phố, sau đó làm nhà mẫu giáo của phường. Năm 1993, đình được tu sửa lại khang trang, thờ thêm tượng Phật và tượng Mẫu, biểu hiện sự dung hoà tôn giáo của người Việt.

Đình Nhân Nội gồm hai nếp nhà tiền tế và hậu cung được xây song song thành hình chữ “Nhị”. Cổng đình do diện tích nhỏ nên cũng là cửa ra vào nhà tiền tế. Phía ngoài cổng xây các trụ đắp câu đối, đỉnh trụ đắp hình con nghê, chính giữa đắp hình cuốn thư, trong có 4 chữ Hán “Nhân Nội Linh Từ”. Sau lại đắp thêm tên đình viết nhỏ hơn bằng chữ Quốc ngữ ở ngay phía trên cánh cổng giữa.

Tiền tế được làm theo kiểu một gian mái dốc, đổ bê tông, trên mái đắp giả ngói ống, nền lát gạch đá hoa. Trong nhà đặt hương án và đồ bát bửu. Hậu cung cũng được làm một gian mái vòm đổ bê tông dán ngói ống. Bên trong xây bệ thờ đặt tượng Phật, ngai thờ bài vị của thần Bạch Mã, hai bên là tượng Mẫu…

Hiện nay đình Nhân Nội lưu giữ được một số di vật đáng quý như: 17 đạo sắc phong cho thần Bạch Mã. Sắc phong sớm nhất ghi niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 6 (năm 1710) và muộn nhất là Duy Tân thứ 3 (1909). Bên cạnh đó lại có long ngai bài vị thờ Bạch Mã đại vương được tạo tác vào cuối triều Nguyễn, với những nét chạm đẹp và thanh thoát. Đây là những di vật có giá trị về sử liệu và nghệ thuật.

Trong đình còn có một bộ vũ khí cổ và các hoành phi câu đối sơn son thiếp vàng. Bình đồng, lư hương đồng và các tượng Phật hầu hết đều mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ 20. Sự nhóm họp các pho tượng trong một thể tổng hợp giữa Thần và Phật phản ánh quan niệm “tam giáo đồng nguyên” của nhiều người Việt thời trước.

Lễ hội đình Nhân Nội diễn ra hàng năm vào ngày 13 tháng 2 và 13 tháng 8 âm lịch nhân dịp kỷ niệm ngày sinh và ngày hoá của thần Bạch Mã.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Đình-Nhân-Nội.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh nhan noi.docx”]

Hits: 942

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *