ĐÌNH HÒE THỊ

Đình Hòe Thị được xây vào khoảng thế kỷ 17, bên trong thờ thành hoàng Phan Ông Tây Nhạc, một danh tướng thời Hùng Vương và vợ ba là Hoa Dung, ngã phố Phương Canh – Hòe Thị, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Làng Hoè Thị tên nôm là Canh Chợ, ngoài nông nghiệp còn có nghề rèn và nghề hàn thiếc. Dân kể rằng: xưa có vị tướng của Hùng Duệ Vương đi tuyển quân ngang qua làng, thấy cảnh vật tươi đẹp bèn hỏi thăm một cô gái xem đây là đâu, cô gái chỉ cười nên ngài đặt tên làng là Hòe Thị. Đi sang làng bên, ngài gặp cô gái khác và lại hỏi, cô gái không cười không nói gì cả, ngài liền đặt tên làng là Thị Câm, sau đổi thành Thị Cấm.

Vị tướng là Phan Ông Tây Nhạc, gốc người huyện Hà Trung thuộc châu Ái, có công bảo vệ đất nước, về sau được tôn làm thành hoàng của cả 2 làng. Đình Thị Cấm là nơi ngài tuyển quân và việc đó chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất. Để kỷ niệm ngày này, dân làng tổ chức lễ hội, trong đó có trò thi kéo lửa thổi cơm. Trong đình còn thờ bà vợ ba của ngài là Hoa Dung, người có công giữ thành và tiếp tế quân lương.

Đình Hòe Thị có từ rất sớm, ban đầu ở trên đất xóm Gáo. Theo niên đại của đạo sắc phong cổ nhất và bức chạm khắc còn giữ tại đây, có thể đoán rằng đình được xây vào khoảng thế kỷ 17. Đến năm 1831 dưới đời vua Minh Mạng, dân làng mới di chuyển đình ra vị trí ngày nay.

Đình tọa lạc trong một khuôn viên cao ráo và rộng rãi ở phố Hòe Thị. Du khách đi qua một bãi nhỏ giữa hai gốc cổ thụ đến tam quan ngoại, xây như một nếp nhà 3 gian cửa gỗ, đầu hồi bít đốc với hai trụ biểu ở đầu bức tường nhô ra phía trước. Phía sau cổng là sân nhà Văn hóa ăn thông sang sân đình ở bên trái và Thư viện ở bên phải.

Đình nhìn về hướng nam qua nghi môn ra ao bán nguyệt với gò đất nhỏ ở giữa. Sau nhiều lần trùng tu, dáng vẻ hiện vẫn mang phong cách nghệ thuật kiến trúc của thời Nguyễn. Hai dãy nhà dài chạy dọc sân đình, bên tả có một miếu thờ thần Hổ. Tòa đại bái gồm 2 nếp nhà 5 gian lớn, kết nối với hậu cung thành hình chuôi vồ. Đầu hiên có 2 cây đại rất to và phía sau đình là 3 hồ nước giáp với ngõ 143 Xuân Phương.

Hội đình làng Hòe Thị được tổ chức hằng năm từ ngày 10 đến 13 tháng Hai âm lịch, mở đầu bằng lễ rước kiệu Bà từ đình Thị Cấm về đình Hòe Thị và ngược lại. Vừa đi vừa uốn éo múa sau kiệu là các “Đĩ Bồng”, tức những chàng trai hóa trang giả gái, trước ngực đeo một cái trống như trống cơm nhưng nhỏ hơn.

Trước kia có môn đấu cờ người được xem như trò vui chính, từ năm 1939 không còn tiếp tục nữa. Năm 2000, môn này được khôi phục nhưng 5 năm mới diễn ra một lần và có những nét riêng. Đầu tiên, dân làng bầu “tổng ông”, “tổng bà” từ 2 gia đình hạnh phúc, có đủ trai gái và không trong thời gian để tang. Sau đó trong lứa các em tuổi từ 13 đến 18, ngoan ngoãn và chưa lập gia đình, chọn ra 16 nam cho mặc áo xanh và 16 nữ cho mặc áo hồng làm “quân cờ”.

Trong đình hiện lưu giữ được 31 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến, sắc đầu tiên ghi niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 6 (1710). Ngoài ra còn nhiều di vật khác có giá trị về lịch sử và mỹ thuật, đặc biệt các bức chạm khắc trên mảng kiến trúc có niên đại sớm nhất vào khoảng thế kỷ 17 và bức hoành phi “Hộ quốc tý dân” do phò mã Hoàng Kế Viêm cung tiến, khi ông làm Tiết chế Bắc Kỳ quân vụ và đóng bản doanh tại đình vào tháng 11-1873 để cự giặc Pháp.

Ngày 9-1-1990, ngôi đình đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc, nghệ thuật quốc gia.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Đình-Hòe-Thị.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh hoe thi.docx”]

Hits: 1868

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *