ĐÌNH NHẬT TÂN

Đình Nhật Tân nằm sát đê sông Hồng, phía trái đường Âu Cơ, thuộc khu dân cư số 1, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ – Hà Nội. Đình Nhật Tân xưa được gọi là điện Nhật Chiêu, đến triều vua Khải Định đổi thành Nhật Tân. Đình thờ Uy Linh Lang, vị tướng có công đánh giặc ngoại xâm vào thời Trần.

Tương truyền, Uy Linh Lang là con bà Chính Cung Minh Đức Hoàng Hậu. Lớn lên, ông là một người học rộng, tài cao, đức trọng, xa gần đều khen. Đến đời vua Trần Nhân Tông, tướng giặc là Toa Đô đem hàng chục vạn quân Nguyên chia làm hai đường thủy, bộ tiến vào nước ta. Ông dâng biểu bày kế sách dẹp giặc ngoại xâm, tự xin đem gia binh đi đánh giặc. Vua khen Uy Linh Lang có chí lớn và đồng ý.

Uy Linh Lang liền tập hợp môn hạ, chiêu mộ quân sỹ dưới cờ được hơn vạn người. Ông gọi họ là đội Thiên tử quân, tấn công giặc Nguyên ở Bình Than và đại thắng. Vào giờ Ngọ, ngày mùng 8 tháng 8, năm Bính Tý, tướng Uy Linh Lang bị bệnh nặng và ngài hóa. Vua và bàn dân thiên hạ thương xót, lập tức xây ngôi đền ở chỗ ông qua đời để thờ, gọi là đền Nhật Chiêu, sắc phong là Hiển Minh Đức.

Đình Nhật Tân còn là nơi nhân dân địa phương tham gia chống giặc dốt sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Đầu những ngày kháng chiến chống Pháp (tháng 12/1946), đội Quyết tử ở quận Lãng Bạc (một xã ở huyện Từ Liêm trước) đã được thành lập dưới mái đình Nhật Tân. Hồi ấy, Ủy ban Hành chính Liên khu I tức Hà Nội đã lấy đình Nhật Tân làm trạm chuyển quân lương, trạm cứu thương và nơi đón tiếp thương binh trong suốt 60 ngày đêm chiến đấu ở Thủ đô. Ngày 8/5/1960, nhân dân Nhật Tân vinh dự được đón Hồ Chủ tịch về thăm đình.

Về kiến trúc, căn cứ vào tấm bia cổ nhất còn lưu lại trong đình Nhật Tân, có thể xác định thời gian xây dựng đình là năm 1613, dưới thời chúa Trịnh Tùng. Trải qua bao sự kiện lịch sử, đình đã đổ nát rồi lại được sửa chữa, tôn tạo nhiều lần. Ngôi đình trước đây từng dùng làm trường Tiểu học, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội mới được tu bổ và trả lại cho phường. Hiện nay, dáng dấp đình sau đợt trùng tu này mang phong cách nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn với các công trình phía sau được xây cao hơn.

Cổng nghi môn của đình Nhật Tân nhìn hơi chếch về hướng Đông – Nam, ăn thông ra con đường làng cũ. Mặt bằng xây dựng nằm trên triền gò đất được giật cấp theo kiểu chữ “Tam”; bao gồm ba gian đình thượng, bảy gian đình trung, bảy gian đình hạ và các nhà tả hữu mạc ở hai bên sân lát gạch tiếp theo sau cột nghi môn. Cạnh tả mạc có một cây sanh cổ thụ duy nhất còn sót lại, tháng 9/2011 được xếp hạng là “Cây di sản quốc gia”.

Trước nghi môn còn có một sân gạch rộng nữa; bên phải cho Trường Cao đẳng nghề Hùng Vương thuê làm trụ sở, bên trái có bậc thềm rồng đá khá cao mở cửa ra đường Âu Cơ ở hướng đông-bắc. Hai bên bậc thềm này lại có hai tấm bia đá khắc ghi lược sử và danh xưng Di tích quốc gia. Vòng quanh hậu cung là sân sau, có mở một cửa nhỏ từ đường Âu Cơ dẫn qua gốc nhãn và bậc thềm khác xuống đài tưởng niệm liệt sĩ ở dưới chân gò nhìn về phía Hồ Tây.

Trong đình vẫn lưu 36 đạo sắc qua các triều đại phong cho thành hoàng làng Nhật Tân, tức Uy Linh Lang Đại Vương. Ngoài ra, đình còn giữ được các cổ vật thời Lê như bộ long ngai có giá trị lịch sử và thẩm mỹ cao. Lại có những hoành phi, câu đối ghi bằng chữ Hán như: “Nhật Điện Uy Linh” và “Đông A hiển thánh thanh thiên cổ, Tam quốc phong trần điện Nhật Chiêu”.

Để tưởng nhớ công lao của Uy Linh Lang, hàng năm, nhân dân trong vùng làm lễ tế vào ngày 10/2 (lễ chính) và 15/8 âm lịch hàng năm.

Lễ hội chính được tổ chức 5 năm một lần và thường được diễn ra trong 4 ngày. Đan xen trong lễ hội có rất nhiều trò chơi và biểu diễn văn nghệ truyền thống như, hát chèo, diễn tuồng, biểu diễn các nhạc cụ dân tộc, đánh cờ người, chọi gà, đánh tổ tôm điếm… Lễ hội đình Nhật Tân mang đậm nét văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc, thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ của nhân dân địa phương với vị Uy Linh Lang có công với nước với dân, dẹp giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Đình-Nhật-Tân.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh nhat tan.docx”]

Hits: 1596

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *