CHÙA CHÂU LÂM

Chùa Châu Lâm có tên chữ là Châu Lâm tự. Chùa có niên đại xây dựng sớm từ thời Lê thế kỷ XVIII. Đây là ngôi chùa có quy mô kiến trúc lớn, bề thế toạ lạc ở số nhà 199 phố Thuỵ Khuê. Ngôi chùa với nhiều nếp nhà ngang dọc bao quanh cùng với hệ thống những cây cổ thụ và cây ăn quả như xoài, bưởi, hồng, đặc biệt trong sân chùa có cây vối đã tồn tại hơn 100 năm nay tạo nên vẻ trang nghiêm, thanh tịnh của ngôi chùa cổ kính.

Quy hoạch mặt bằng chùa Châu Lâm gồm: Tam quan, Sân chùa, Chùa chính (Tiền đường, thượng điện và hậu cung), các bộ phận kiến trúc của chùa được xây dựng kế tiếp nhau tạo ra sự khép kín cho toàn bộ công trình.

Tam quan chùa làm kiểu gác chuông, cổng chính kết cấu ba tầng, hai cổng phụ làm kiểu mái chồng diêm hai tầng. Phía ngoài giáp cổng phụ được xây hai trụ cao, đỉnh trụ đắp hình 4 con chim phượng chụm đuôi vào nhau thành hình trái dành. Thân trụ được đắp nổi các câu đối bằng chữ Hán.

Sau tam quan qua một khu vườn lớn và khoảng sân rộng là đến chùa chính. Nền chùa được tôn cao 0,8m so với mặt sân, phía trước cửa chùa về phía hai bên nối liền với tường hồi là hai cột đồng trụ xây cao, đỉnh trụ đắp hình nậm rượu, phía dưới có các hình trang trí, thân trụ tạo khung đắp nổi câu đối chữ Hán. Mái chùa được lợp ngói ta tạo hai tầng mái kiểu chồng diêm, phân cách giữa hai lớp mái là bức tường xây, trên trang trí đắp nổi hình trúc, mai, đào, lựu… giữa nóc mái tạo khung ghi 3 chữ đại tự “Châu Lâm tự” bằng chữ Hán (chùa Châu Lâm).

Chùa chính là một kiến trúc lớn hình chữ đinh gồm 3 nếp: Tiền đường, thiêu hương và thượng điện. Các nếp nhà này nằm sát cạnh nhau và được khép kín bởi hệ thống tường bao quanh làm cho không gian của Tam bảo chùa thêm rộng lớn, khang trang. Tiền đường là một toà nhà lớn gồm 5 gian xây gạch kiểu tường hồi bít đốc tay ngai. Trong chùa, vì đỡ mái được làm theo 2 dạng vì khác nhau: Các bộ vì giữa có kết cấu dạng thượng chồng rường giá chiêng, hạ kẻ, 2 vì hồi làm đơn giản kiểu vì kèo quá giang. Hàng hiên trước nhà tiền đường có diện tích rộng tương ứng với 7 khoảnh hoành. Trên tàu đỡ mái bằng xà ngang bằng gỗ lim có chạm trổ trang trí vân mây, hoa lá nhằm làm giảm nhẹ sự nặng nề và tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ, chắc khoẻ cho ngôi chùa cổ.

Nhà thiêu hương gồm 2 gian dọc nối liền với gian giữa nhà tiền đường với thượng điện, bộ vì đỡ mái làm kiểu chồng rường, giá chiêng hạ kẻ. Ở giữa các kẻ và xà nách của vì ngoài 2 cốn trang trí các hình rồng mây, rồng cuốn thuỷ, long mã…

Thượng điện gồm 5 gian có cùng phong cách với tiền đường, bộ vì chồng rường có cột trốn trên xà thượng, các con rường được xếp chồng lên nhau, trang trí nhẹ nhàng vân mây, hoa lá. Các bức cốn toà thượng điện được trang trí vân chữ triện, phía dưới câu đầu của các vì được gắn với cửa võng, hoành phi gỗ sơn son thếp vàng làm tăng thêm sự lộng lẫy cho nơi toạ lạc của các vị Phật.

Chùa Châu Lâm có quy mô kiến trúc rộng, bề thế, cảnh quan đẹp với nhiều nếp nhà tạo thành sự trang nghiêm cho ngôi chùa cổ cùng hệ thống các cây cổ thụ, cây xanh và cây cảnh làm tăng thêm vẻ đẹp tĩnh lặng của ngôi chùa cổ.

Hiện nay chùa Châu Lâm còn bảo lưu được khối lượng di vật khá phong phú mang giá trị khoa học lịch sử nghệ thuật cao với chuông đồng có niên đại thời Lê, khánh đồng có niên đại thời Nguyễn và bộ sưu tập tượng tròn với 48 pho tượng lớn, nhỏ trong đó có 3 pho tượng Mẫu, 5 pho tượng Tổ và 40 pho tượng Phật.

Ngôi chùa được toạ lạc trên một vùng đất cổ có bề dày lịch sử hàng trăm năm, mảnh đất gắn liền với những truyền thống lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm thời dựng nước. Chùa Châu Lâm là một trong những di tích có niên đại ra đời sớm ở nước ta. Dấu vết của thời kỳ lịch sử còn in đậm trên kiến trúc và khối di vật hiện còn. Chùa thờ Phật, Mẫu cầu phúc lành cho dân làng. Chùa là trung tâm sinh hoạt văn hoá tinh thần của cộng đồng cư dân, là nơi cầu nguyện những điều tốt lành cho mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, đồng thời là nơi bảo tồn những phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân địa phương.

Chùa có quy mô kiến trúc lớn mang vẻ đẹp độc đáo tiêu biểu cho kiến trúc cổ chùa làng. Chùa Châu Lâm còn bảo lưu được kiến trúc gỗ truyền thống của nghệ thuật thời Nguyễn. Trong chùa còn lưu giữ được những mảng trang trí trên bộ vì kèo ván mê phần hậu cung cùng hai bức cốn với các đề tài: rồng, long, mã, phượng vũ, thần quy lạc. Đó là bức tranh sinh động với phong cách chạm thủng, bong kênh với sự thể hiện khéo léo của người nghệ nhân xưa đã để lại cho hậu thế một tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, điển hình của nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn. Trong khối di tích vật chất cổ kính này, đáng chú ý là các pho tượng tròn với số lượng tượng khá đầy đủ: tượng Phật, tượng Tổ, tượng Mẫu mang giá trị nghệ thuật thẩm mỹ cao, các pho tượng được tạo tác công phu, tỷ mỉ và được phủ thếp vàng lộng lẫy. Đây là những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, thể hiện một trình độ kỹ thuật tinh xảo, điêu luyện của đôi bàn tay khéo léo của ông cha ta. Các pho tượng được tạo tác vào những thời gian khác nhau mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII – XIX. Những tác phẩm quý giá này góp phần giúp chúng ta tìm hiểu nghệ thuật tạc tượng trong lịch sử dân tộc.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Chùa-Châu-Lâm.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua chau lam.docx”]

Hits: 485

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *