ĐÌNH THƯỢNG ĐỒNG

Đình Thượng Đồng hiện nay ở ngay gần đoạn giữa của con “Đường đê Vàng” chạy dọc sông Đuống, hai bên đình là chùa Hiền Ứng Tự và trụ sở UBND phường Phúc Lợi. Phường này được thành lập năm 2003 trên cơ sở toàn bộ gần 620 ha diện tích tự nhiên và số dân 7.820 người của xã Hội Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Địa giới hành chính phường Phúc Lợi về phía đông giáp sông Đuống; phía bắc giáp phường Giang Biên; phía tây-bắc giáp phường Việt Hưng; phía tây-nam giáp các phường Sài Đồng và Thạch Bàn (đều cùng quận Long Biên); phía đông-nam giáp đường quốc lộ QL1A và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm).

Đình Thượng Đồng có từ rất lâu đời, bên trong thờ thành hoàng làng Trịnh Chính cùng 2 người em. Theo thần phả, đó là những vị tướng đã có công chống giặc và giúp vua Lý Nam Đế (trị vì từ 542 đến 548) lập nên nhà nước Vạn Xuân ở vùng châu thổ sông Hồng.

Theo các bô lão kể, trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1947-1954) ngôi đình cũ đã bị phá hủy, không còn di tích. Suốt một thời gian dài, các đồ tế khí đều chuyển sang để nhờ tại chùa làng (tên chữ Hiển Ứng Tự) và thành hoàng cũng được thờ ở chùa.

Ngày 18-1-1993 cụm di tích đình-chùa Thượng Đồng đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc, nghệ thuật quốc gia. Ngôi đình hiện nay du khách đang tham quan thực ra mới được xây lại hoàn toàn từ năm 2014 với sự đóng góp chủ yếu của các doanh nghiệp tư nhân thuộc diện sử dụng đất đai trên cánh đồng cũ của làng.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Đình-Thượng-Đồng.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: dinh thuong dong.docx”]

Hits: 1115

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *