CHÙA KHƯƠNG TRUNG

Chùa Khương Trung thuộc phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khương Trung là một làng cổ ở ngoại thành Thăng Long trước đây.

Chùa Khương Trung nằm bên trái đình Khương Trung. Ngôi chùa chính hình “chuôi vồ”, chùa có 3 gian, 2 chái, 3 gian Hậu cung. Kết cấu vì kèo kiểu “chồng rường”…

Đình, chùa Khương Trung có lịch sử xây dựng lâu đời. Gắn bó cùng lịch sử dân tộc, đình và chùa đã có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Đặc biệt vào những năm giữa thế kỷ XX, khi quân ta lập kế hoạch đánh sân bay Bạch Mai của giặc Pháp đêm 17 rạng 18-1-1950 phá huỷ nhiều máy bay và nguồn nguyên liệu thì chúng đã điên cuồng trả thù đốt cháy nhiều làng mạc xung quanh sân bay thời đó. Đình, chùa Khương Trung nằm trong bị nằm trong vùng bị phá huỷ.

Đến đầu những năm 90 thế kỷ XX cùng sự hỗ trợ của chính quyền và đóng góp của nhân dân Phường Khương Trung, đình – chùa Khương Trung mới dần được khôi phục lại kiến trúc theo hồi ức của các cụ cao tuổi trong làng. Đầu thế kỷ XXI, toà Tam bảo chùa Khương Trung được đầu tư tôn tạo lại khang trang đẹp đẽ bằng nguồn kinh phí xã hội hoá.

Chùa (và đình) Khương Trung đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1993.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Chua-Khuong-Trung.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua khuong trung.docx”]

Hits: 458

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *