CHÙA GIÁP NHẤT

Chùa thuộc làng Giáp Nhất có tên chữ là Phúc Lâm tự, xưa còn có tên chữ là Trùng Quang tự, thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Chùa được xây dựng theo hướng Đông – Đông Bắc nhìn ra sông Tô Lịch, dòng sông chứa đựng nhiều huyền thoại, cổ tích, là dòng chảy của lịch sử, dòng chảy văn hoá, văn minh. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chùa là nơi nuôi cán bộ, bộ đội, nơi tiếp sức cho bao thế hệ cách mạng làng Giáp Nhất – Nhân Chính.

Năm 1972, bom đạn của đế quốc Mỹ đã làm đổ nhà Tổ, nhà Trai và làm sạt mái nhà Mẫu; sau đó nhân dân dựng cột kèo cũ lên làm nơi cho khách thập phương đến lễ; năm 2002, sư cụ viên tịch mà chưa kịp tu sửa lại chùa cho khang trang hơn.

Sư thầy Thích Đàm Biên được cử về trụ trì từ 2002. Từ năm 2003 đến 2007, bằng nguồn vốn xã hội hoá, nhà chùa cùng nhân dân xây dựng nhà Tổ. Sau đó, Ban quản lý di tích đình chùa Giáp Nhất, tiếp tục xin phép đầu tư xây dựng lại nhà mẫu cũng bằng nguồn vốn xã hội hoá, theo thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Năm 2004, Uỷ ban nhân dân quận Thanh Xuân đã cho chủ trương khảo sát để đầu tư tu bổ, tôn tạo lại di tích chùa Giáp Nhất cho xứng đáng với những giá trị của nó. Năm 2007, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, quận Thanh Xuân đã đầu tư kinh phí và giao Uỷ ban nhân dân phường Nhân Chính làm chủ đầu tư, tu bổ toà Tam bảo theo bản thiết kế quy hoạch được phê duyệt.

Mặt bằng chùa hiện nay gồm có vườn tháp, chùa chính, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà khách, bếp, vườn và khu phụ được phân bố trong cùng một khuôn viên rộng rãi. Trong chùa hiện còn bảo lưu được nhiều di vật quý như: hệ thống tượng pháp bằng gỗ và đồng, 1 khánh đồng, 1 chuông đồng; ngoài ra còn có các đồ thờ tự, hoành phi, câu đối, bia đá…

Đình, chùa Giáp Nhất đã được Bộ Văn hoá và Thông tin ra Quyết định xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1992.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2017/10/Chua-Giap-Nhat.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: chua giap nhat.docx”]

Hits: 1162

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *