BÁNH KHÚC

Bánh khúc là một thứ quà dân dã đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Hà Nội gốc lẫn người phương xa đến làm ăn sinh sống. Đơn giản vì nó lâu đời, đủ lâu để chiếm một góc trong trái tim Thủ đô.

Để bánh khúc ngon thì hai nguyên liệu quan trọng nhất là gạo phải ngon và lá khúc phải tươi. Gạo nếp ngon thì chắc chắn rồi, nhưng lá khúc có hai loại: khúc ông, khúc bà hay còn gọi là khúc nếp và khúc tẻ. Theo những người sành ăn trên phố cổ thì lá khúc tẻ to hơn nhưng làm bánh không ngon bằng khúc nếp, và nhất thiết phải là lá được hái từ sớm còn đọng sương..

Lá khúc được giã nhuyễn rồi trộn với bột gạo để làm vỏ bánh. Tất nhiên giã và trộn phải có nghề, phải có tay đẹp, động tác phải vừa nhịp nhàng vừa nhanh nhẹn, sai một ly cũng hỏng cả mẻ bánh.

Nhân bánh cũng là sự kỳ công. Đậu xanh ngon được đồ chín tới, cũng giã mịn rồi viên với thịt ba chỉ thái hạt lựu và rắc chút hạt tiêu cho thơm. Nhân được bọc trong vỏ bánh rồi xếp vào nồi hấp, cứ mỗi lớp bánh lại có một lớp nếp ngon ngâm kỹ rải lên. Khi cô bán hàng lấy chiếc bánh khúc ra, nhiều người cứ tưởng là nắm xôi nhưng bên trong có đủ màu vàng rộm của đỗ, màu xanh mơn mởn của lá khúc và màu hồng hào của thịt ba chỉ. Cho miếng bánh vào miệng, vị dẻo ngọt của gạo nếp, vị bùi bùi của đỗ xanh, vị béo ngậy của thịt mỡ xen chút cay nồng của hạt tiêu sẽ khiến người ăn nhớ mãi, cho dù là ông chủ giàu có hay anh thợ hồ, cô hàng xén.

Theo thời gian, nghề làm bánh khúc cũng được lưu truyền từ đời này sang đời khác và hình ảnh chiếc bánh khúc nóng hổi càng ngày càng gắn bó chặt chẽ với cái se lạnh của Hà Nội tiết trời đông. Mặc dù những gia đình làm bánh khúc gia truyền không phải là nhiều và để giữ được những nét cổ truyền trong hương vị của bánh khúc là áp lực vô hình đang đè nặng lên thế hệ sau của những người con Hà Nội. Thế nhưng vẫn còn đó những con người ngoài kia đang chăm chỉ  ngày ngày đầu đội thúng, miệng niềm nở rao bán thứ bánh khúc nóng hổi như để nhắc nhở những người con Thủ Đô về những nét truyền thống mà cha ông để lại.

[embeddoc url=”/wp-content/uploads/2018/03/Banh-khuc.docx” width=”0px” height=”0px” download=”all” viewer=”microsoft” text=”Tải xuống: banh khuc.docx”]

Hits: 858

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *